Phản hồi của bạn

ETI Việt Nam

ETI Việt Nam

ETI Việt Nam

Mọi chi tiết xin liên hệ qua hotline: 0937 012 813
Hướng Dẫn Nhiệt Kế Điện Tử Tốt Nhất – Loại, Đặc Điểm, Đầu Dò

 

Tìm kiếm máy đo nhiệt độ điện tử tốt nhất cho ứng dụng của bạn có thể là một công việc khó khăn, đặc biệt khi có quá nhiều loại, tính năng và cảm biến để lựa chọn. Nhưng dành thời gian để chọn đúng sẽ đảm bảo việc kiểm tra nhiệt độ của bạn được chính xác và không đầu tư lãng phí.

 

Đến cuối bài viết này, bạn sẽ có thể xác định loại máy đo nhiệt độ điện tử, cảm biến và đầu dò bạn cần và hiểu rõ về các loại tính năng mà bạn muốn máy của mình có.

 

LOẠI NHIỆT KẾ ĐIỆN TỬ

Đầu tiên, chúng tôi sẽ phân loại các loại chính của nhiệt kế điện tử. Lựa chọn của bạn sẽ phụ thuộc vào ứng dụng của bạn và liệu bạn có muốn có lợi ích bổ sung từ khả năng tương thích với máy tính hoặc thiết bị cầm tay để giám sát không cần giấy ghi.

 

NHIỆT KẾ CÓ ĐẦU DÒ

Nhiệt kế có đầu dò là loại nhiệt kế điẹn tử phổ biến nhất. Chúng có thể được sử dụng cho một loạt các ứng dụng, và có nhiều loại cảm biến và thiết bị khác nhau phù hợp cho các ứng dụng khác nhau. Bạn có thể chọn một nhiệt kế điện tử với một cảm biến gắn cố định hoặc có thể thay thế, lý tưởng cho việc sử dụng một thiết bị cho nhiều loại kiểm tra nhiệt độ khác nhau.

 

NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI

Nhiệt kế hồng ngoại chỉ phù hợp cho các ứng dụng nơi mà việc sử dụng nhiệt kế cảm biến bề mặt khó khăn, như các bề mặt cực kỳ nóng hoặc khó tiếp cận, hoặc nơi cần kiểm tra nhanh. Loại nhiệt kế hồng ngoại cần được sử dụng cẩn thận và chăm sóc tốt để đạt được độ chính xác cao.

 

THIẾT BỊ TỰ GHI LOẠI USB VÀ WIFI

Thiết bị tự ghi (Data loggers) sẽ tự động đo và lưu lại các giá trị đọc tại các khoảng thời gian được lập trình bởi người dùng (ví dụ 15 phút tự ghi dữ liệu 1 lần).

+ Thiết bị tự ghi loại USB lưu trữ các giá trị đo được trong bộ nhớ của thiết bị, sẵn sàng để được chuyển đến máy tính của bạn bằng cổng kết nối USB.

+ Thiết bị tự ghi loại WiFi lưu trữ các giá trị đo được trong bộ nhớ của thiết bị và sẽ tự động truyền các đọc số đến máy tính của bạn. Khi dữ liệu đã được gửi đến máy tính, bạn có thể xem, tải xuống và chia sẻ.

Loại thiết bị tự ghi này thường được sử dụng phổ biến nhất cho môi trường không khí, chẳng hạn như nhiệt độ tủ lạnh/tủ đông và nhiệt độ hoặc độ ẩm phòng. Nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để theo dõi nhiệt độ bên trong của hàng hóa dễ hỏng trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như trong quá trình vận chuyển.

 

NHIỆT KẾ BLUETOOTH

Nhiệt kế Bluetooth kết nối với điện thoại thông minh (Android/iOS) bằng kết nối Bluetooth. Đơn giản chỉ cần đo nhiệt độ của bạn, và chỉ cần chạm vào một nút, nó sẽ truyền dữ liệu đo đến điện thoại thông minh, nơi bạn có thể xem, lưu trữ và tải xuống bằng ứng dụng miễn phí của chúng tôi. Nhiệt kế Bluetooth của chúng tôi bao gồm đầu dò thực phẩm, thiết bị hồng ngoại và nhiệt kế rửa chén để ghi lại nhiệt độ chu kỳ rửa.

 

 

CÁC LOẠI CẢM BIẾN (ĐẦU DÒ)

Cảm biến mô tả công nghệ đo nhiệt độ. Có ba loại cảm biến để lựa chọn, và mỗi loại hoạt động một cách khác nhau một chút. Mỗi loại có một kết nối khác nhau, vì vậy bạn cần đảm bảo sự tương thích giữa cảm biến và thiết bị hiển thị.

 

CẶP NHIỆT ĐIỆN (THERMOCOUPLE)

Cặp nhiệt điện là loại cảm biến phổ biến nhất vì dải nhiệt độ rộng, đọc số nhanh và giá cả phải chăng. Mặc dù độ chính xác của chúng đủ cho hầu hết các ứng dụng, nhưng không bằng cảm biến Thermistor hoặc RTD.

Cảm biến cặp nhiệt diện có nhiều loại cảm biến nhiệt khác nhau. Chúng tôi chủ yếu sử dụng hai loại phổ biến nhất: Loại T và Loại K. Hãy đảm bảo bạn mua đúng loại cho thiết bị của bạn; chúng được mã màu để giúp bạn dễ nhận dạng (loại K - Màu Xanh; loại T - Màu Nâu).

Đặc điểm nổi bật: Tốc độ, thang đo rộng, linh hoạt và giá cả.

 

NHIỆT ĐIỆN TRỞ (THERMISTOR)

Cảm biến nhiệt điện trở có dải nhiệt độ hẹp nhất trong ba loại cảm biến. So với Thermocouple, chúng cũng có thời gian phản ứng chậm hơn và mức giá cao hơn một chút. Ưu điểm của chúng là chúng có độ chính xác cao hơn. Nhiệt kế nhiệt điện trở có độ chính xác hệ thống cao được đảm bảo suốt đời của nhiệt kế, giúp bạn tin tưởng rằng chúng luôn chính xác.

Bạn sẽ tìm thấy một loạt các loại đầu dò để kết hợp với nhiệt kế nhiệt điện trở, lý tưởng cho hầu hết các ứng dụng.

Đặc điểm nổi bật: Độ chính xác, tính linh hoạt và giá cả.

 

RTD/PT100

Loại cảm biến đắt tiền nhất, nhiệt kế PT100 tương tự như thermistors. Tuy nhiên, chúng có một dải nhiệt độ rộng hơn một chút (mặc dù không rộng như thermocouple), và độ chính xác cao nhất. Giống như thermistors, chúng có độ chính xác hệ thống cao và có thể được kết hợp với nắp kiểm tra để kiểm tra độ chính xác.

Thang đo của cảm biến PT100 nhỏ hơn so với thermocouples, nhưng bạn vẫn sẽ tìm thấy các loại phổ biến nhất có sẵn.

Đặc điểm nổi bật: Độ chính xác, thang đo rộng

 

 

ĐẶC ĐIỂM CHÍNH CỦA NHIỆT KẾ ĐIỆN TỬ

Như bạn đã biết, nhiệt kế có thời gian phản ứng, độ chính xác và dải đo khác nhau. Ở đây chúng tôi sẽ đi sâu vào ý nghĩa của từng cái, để bạn có cái nhìn về những con số cần chú ý.

 

ĐỘ CHÍNH XÁC

Một số ứng dụng có ít áp lực thời gian hơn, nhưng độ chính xác thực sự quan trọng. Một số hàng hóa dễ hỏng như thuốc và vắc xin có thể cần được bảo quản ở nhiệt độ rất cụ thể, trong khi độ chính xác cao là cần thiết khi mua một cái nhiệt kế tham chiếu cho các kiểm tra xác nhận.

Độ chính xác được thể hiện bằng ký hiệu ±. Nếu một nhiệt kế có độ chính xác là ±0.5°C, điều đó có nghĩa là các đọc số có thể cao hơn hoặc thấp hơn 0.5°C so với nhiệt độ thực sự của sản phẩm bạn đang đo. Ví dụ, nếu kiểm tra nhiệt độ của nước sôi (100°C) bằng một nhiệt kế có độ chính xác là ±0.5°C, nó có thể đọc từ 99.5 °C đến 100.5 °C và vẫn nằm trong thông số kỹ thuật.

Nếu độ chính xác của nhiệt kế số là ưu tiên của bạn, hãy chọn một nhiệt kế có độ chính xác là ±0.4°C hoặc thấp hơn. Nhiệt kế chuẩn của chúng tôi có độ chính xác lên đến ±0.03°C.

 

TỐC ĐỘ

Ứng dụng của bạn sẽ xác định bạn cần máy đo nhiệt độ của mình đọc nhanh như thế nào. Ví dụ, nếu bạn đang nấu các món ăn cần thời gian chính xác hoặc nếu bạn đang thực hiện nhiều kiểm tra cùng một lúc, một máy đo nhiệt độ nhanh có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với chất lượng và hiệu quả thời gian của công việc của bạn. Tốc độ tốt là ba giây hoặc ít hơn. Máy đo nhiệt độ đọc nhanh nhất của chúng tôi là Thermapen ONE, đọc nhiệt độ trong một giây.

 

PHẠM VI ĐO

Phạm vi đo là nhiệt độ cao nhất và thấp nhất mà bạn muốn có thể đọc được bằng máy đo nhiệt độ của mình. Một số máy đo nhiệt độ được chuyên biệt cho nhiệt độ cao hoặc thấp đặc biệt, trong khi các máy khác có phạm vi rộng. Thường, máy đo nhiệt độ sẽ có độ chính xác khác nhau cho mỗi phân đoạn nhiệt độ.

Hãy xác định nhiệt độ bạn cần đo, từ đó tìm máy đo nhiệt độ hoạt động tốt nhất cho phạm vi của bạn.

 

ĐỘ PHÂN GIẢI

Độ phân giải của máy đo nhiệt độ là số chữ số thập phân mà bạn muốn thấy khi đọc nhiệt độ của mình, ví dụ 1°C, 1.1°C (1 số lẻ) hoặc 1.11°C (2 số lẻ). Điều này tương tự như độ chính xác vì nhiều chữ số thập phân sẽ cho một đọc nhiệt độ chính xác hơn.

Một số nhiệt kế có thể chuyển đổi độ phân giải.

 

ĐẶC ĐIỂM BỔ SUNG NHIỆT KẾ ĐIỆN TỬ

Có một số tính năng hữu ích khác mà nhiệt kế điện tử có thể giúp việc kiểm tra của bạn dễ dàng hơn:

Alarm - Cảnh báo âm thanh khi nhiệt độ nằm ngoài phạm vi

Auto Powew Off - Tự động tắt máy sau một khoảng thời gian nhất định để kéo dài tuổi thọ pin

Backlight - Đèn nền giúp hiển thị nhiệt độ rõ ràng trong điều kiện ánh sáng yếu

CalCheck - Xác minh độ chính xác chỉ với một nút bấm

Folding Probe - Gấp gọn đầu dò vào thân thiết bị để dễ dàng mang theo và bảo quản an toàn

Hold Function - Tạm dừng giá trị đọc để dễ dàng ghi lại

Max/min Function - Xem nhiệt độ cao nhất và thấp nhất trong một khoảng thời gian

Multiple Channels - Đọc nhiệt độ từ nhiều đầu dò cùng một lúc

Rotating Display - Màn hình xoay dễ dàng đọc từ mọi góc độ

Waterproof Casing — Vỏ chống nước giúp bảo vệ thiết bị khi sử dụng trong môi trường ẩm ướt

 

 

LOẠI ĐẦU DÒ

Sử dụng đúng đầu dò cho ứng dụng của bạn sẽ giúp bạn hoàn thành các kiểm tra của mình một cách chính xác và dễ dàng nhất có thể. Một số loại nhiệt kế đi kèm với một đầu dò gắn cố định, trong khi các loại khác có thể sử dụng các đầu dò có thể thay thế mà bạn có thể mua riêng lẻ. Tại ETI, chúng tôi có một loạt các đầu dò Thermocouple, Thermistor và RTD để lựa chọn.

 

ĐẦU DÒ THÂM NHẬP

Đầu dò thâm nhập thường là loại phổ biến nhất, vì vậy chúng có nhiều loại khác nhau. Có các tùy chọn chống nước, chịu nhiệt cao và phản ứng nhanh. Các đầu dò được mã màu giúp tránh sự ô nhiễm chéo trong nhà bếp, phần đầu dò kim loại là lựa chọn tốt nhất cho các ứng dụng nhỏ hoặc tinh tế. Cũng có nhiều chiều dài đầu dò, hình dạng tay cầm và loại dây dẫn để lựa chọn, vì vậy bạn có thể đảm bảo đầu dò của mình hoạt động hoàn hảo cho bạn.

 

ĐẦU DÒ KHÍ VÀ KHÔNG KHÍ

Đầu dò không khí quan trọng cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ngay cả đối với ngành nuôi ong. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là HVAC. Chúng tôi có các đầu dò không khí để kết hợp với các thiết bị Thermocouple, Thermistor và RTD.

 

ĐẦU DÒ BỀ MẶT

Sử dụng một đầu dò bề mặt chất lượng tốt, được thiết kế đặc biệt cho ứng dụng là rất quan trọng để đạt được độ chính xác. Từ các đầu dò dạng ruy băng (ribbon) độc đáo của chúng tôi đảm bảo tiếp xúc an toàn với bề mặt như bếp nóng, đến các đầu dò ống được làm đặc biệt để vừa vặn xung quanh ống cong, chúng tôi có một loạt đầu dò bề mặt cho các ứng dụng khác nhau. Thậm chí còn có đầu dò giữa gói để kiểm tra nhanh nhiệt độ của thực phẩm lạnh được giao hàng.

 

ĐẦU DÒ MÔ PHỎNG

Những đầu dò này được thiết kế để phản ánh chính xác nhiệt độ lưu trữ của một sản phẩm. Người ta thường sử dụng nhiệt kế tủ lạnh/tủ đông hoặc nhiệt kế phòng để quyết định liệu một sản phẩm đang được lưu trữ ở nhiệt độ an toàn hay không. Nhưng đầu dò mô phỏng chính xác hơn nhiều vì chúng phản ánh nhiệt độ bên trong của một sản phẩm như thực phẩm hoặc thuốc. Điều này có nghĩa là, ví dụ, nếu cửa tủ lạnh bị mở và nhiệt độ không khí tăng lên, bạn sẽ biết liệu sản phẩm cũng đã vượt ra khỏi phạm vi hay không.

 

KẾT LUẬN

Theo hướng dẫn này, trong khi xem xét đơn của bạn cẩn thận, sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt về các lựa chọn nhiệt kế khác nhau có sẵn và xem cái nào phù hợp nhất với bạn. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn nên chọn cái nào, đội ngũ bán hàng thân thiện và giàu kinh nghiệm của chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn. Vui lòng liên hệ với hotline 0937 012 813 để trao đổi về ứng dụng của bạn.

 

Tham khảo bài viết gốc tại đây: https://temperature.co.uk/the-ultimate-digital-thermometer-guide-types-features-probes/

Mạng xã hội: